Những phương pháp giữ cho lá phổi khỏe mạnh

28/01/2024
30

Phổi là cơ quan giúp trao đổi khí nhằm cung cấp cho cơ thể lượng oxy cần thiết và thải lượng khí CO2 ra ngoài. Phổi rất dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài cơ thể, cho nên chúng ta cần có những cách giúp phổi khỏe mạnh.

Nói “không” với thuốc lá 

Mức độ nguy hiểm của thuốc lá chắc chắn sẽ chẳng cần phải bàn cãi quá nhiều. Đặc biệt, khói thuốc lại chính là kẻ thù số một đối với chức năng của phổi - cơ quan mang trên mình “trọng trách” trao đổi khí, cung cấp oxy, đào thải CO2 ra khỏi cơ thể. 

Thuốc lá không chỉ làm thu hẹp đường thở mà còn gây ra viêm nhiễm, kích ứng. Đây là nguyên nhân khiến người nghiện thuốc bị khó thở, ho dai dẳng, tệ hơn là tắc nghẽn mạn tính và cuối cùng là ung thư phổi. 

Zalo
Tránh xa môi trường có khói thuốc

Do đó, việc đầu tiên mà bạn cần làm để bảo vệ phổi của mình chính là loại bỏ tất cả các tác nhân có thể khiến cơ quan này tổn thương, điển hình nhất là thuốc lá. Cai thuốc, không đến môi trường có khói thuốc chẳng những là cách giữ cho phổi khỏe mạnh hơn mà còn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Làm sạch môi trường sống 

Bên cạnh khói thuốc, chất độc hại có trong không khí cũng chính là nguyên nhân khiến phổi không còn hoạt động ổn định nữa. Khi tiếp xúc quá lâu trong môi trường ô nhiễm, bụi mịn sẽ xâm nhập sâu vào phổi, nhẹ thì gây nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn thì phát sinh các bệnh về tim mạch và ung thư.

Ngoài ra, khi lắp đặt các thiết bị như máy hút mùi, lò sưởi, bếp nấu ăn, hãy đảm bảo rằng chúng đều có thể thoát khí và không bị lưu trữ các chất hóa học, đặc biệt oxi nitơ trong nơi ở của bạn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khò khè, khó thở, hen suyễn và viêm phổi. 

Tập thở sâu 

Thở sâu cũng là một bài tập mà mỗi chúng ta nên áp dụng mỗi ngày để giữ cho phổi luôn khỏe mạnh. Phần lớn mọi người đều lấy hơi từ vùng ngực và hít thở nông từ 12 - 15 phút mỗi nhịp. 

Tuy nhiên, hít thở sâu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho phổi nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Thói quen này giúp phổi được làm sạch và thúc đẩy quá trình trao đổi khí diễn ra dễ dàng hơn. 

Cách giữ cho phổi khỏe mạnh bằng hít thở sâu cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần từ từ hít không khí một cách sâu nhất, sau đó thở ra bằng miệng. 

Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tới chức năng của các cơ quan và phổi cũng không ngoại lệ trong số đó. Lưu lại ngay nhóm thực phẩm này để chế biến những món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng mỗi ngày. 

Zalo
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ phổi đúng cách
  • Rau họ cải: Bởi vì rất giàu chất chống oxy hóa nên rau họ cải có khả năng loại bỏ độc tố rất tốt. Đừng quên bổ sung bông cải xanh, bắp cải, súp lơ vào thực đơn dinh dưỡng để lá phổi duy trì được chức năng vốn có của nó. 
  • Thực phẩm giàu carotene: Các loại rau có màu cam hoặc đỏ, đặc biệt là cà rốt luôn là sự lựa chọn hàng đầu để bảo vệ lá phổi. Bởi lẽ, cà rốt rất giàu carotene - một chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ tác động gây ung thư. 
  • Thực phẩm có chứa hàm lượng axit béo omega-3: các loại cá (cá ngừ, cá hồi, cá thu,...) và hạt dinh dưỡng (óc chó, hạnh nhân,...).
  • Thực phẩm chứa folate: rau chân vịt, củ cải, đậu lăng, măng tây,...
  • Thực phẩm chứa vitamin C: kiwi, ớt chuông, cam, chanh, cà chua, dứa, dưa hấu,...
  • Tỏi, gừng và nghệ.


Uống nhiều nước 

Bên trong đường hô hấp có chứa một lớp màng nhầy mỏng có thể loãng đi khi bạn uống đủ nước mỗi ngày. Lúc này, không chỉ đường hô hấp khỏe mạnh và lá phổi cũng hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, uống đủ nước còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như đẹp da, loại bỏ độc tố, tăng cường sức khỏe của xương khớp. 

Tập luyện mỗi ngày 

Tập luyện là cách giữ cho phổi khỏe mạnh bởi lẽ, phổi và tim là hai cơ quan đóng vai trò chủ đạo khi bạn vận động. Nếu như phổi có chức năng cung cấp oxy cho cơ thể thì tim lại mang oxy đến các cơ quan trong quá trình tập luyện. Khi tập thể dục, cơ thể cần nhiều oxy hơn nhưng cũng sinh ra nhiều khí CO2. Đó là lý do vì sao, bạn nên chăm sóc lá phổi đúng cách. 

Một số bài tập như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội không những hỗ trợ quá trình giãn ra - co lại của xương sườn mà còn đẩy nhanh hoạt động của túi khí bên trong phổi. Do đó, cần tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là những người đang có vấn đề về phổi.

Lớp MGB C3 sưu tầm

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 2 đánh giá
Chia sẻ: