Cho trẻ làm quen khái niệm số chẵn- số lẻ theo phương pháp Montessori

19/02/2024
828
Toán học góp phần phát triển toàn diện cho trẻ: phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, góp phần hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh trẻ, rèn luyện các thao tác tư duy, phát triển, thúc đẩy các quá trình tâm lý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Nhắc đến hoạt động làm quen với toán trong chúng ta thường nghĩ đến nó khô khan cứng nhắc, nhưng với sự sáng tạo linh hoạt hoạt động làm quen với toán của lớp mẫu giáo nhỡ B2 các bé đều rất hứng thú. 
Cô giáo Bùi Diệu Linh đã ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động làm quen với toán cho trẻ tại lớp. Montessori là một phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại và mới được áp dụng vào giáo dục Việt Nam trong thời gian gần đây. Bên cạnh những phương pháp, giáo dục độc đáo, hiệu quả cao thì bộ giáo cụ Montessori cũng là một đặc trưng của phương pháp này. Cô giáo đã lựa chọn bài học với bộ học cụ "Thẻ số và hạt chấm đỏ". Để ứng dụng phù hợp với chương trình giáo dục theo lứa tuổi, cô giáo đã sử dụng những đồ dùng sẵn có tại lớp như thẻ số, hạt chấm đỏ là những chiếc khuy đỏ,... để giúp trẻ làm quen với số lượng.
Mục đích của bài học cô giáo đưa ra cho trẻ biết khái niệm về số lẻ và số chẵn thông qua những trải nghiệm trực quan và cụ thể. Cung cấp cơ hội thực hành việc sắp xếp cá số từ 1 đến 5 theo trình tự và sự liên tưởng tương ứng về số lượng với các số.
Phần gây hứng thú trẻ rất hứng thú, tích cực. Các nội dung trong hoạt động đều đảm bảo, phần chuyển tiếp nhẹ nhàng, hoạt động toán trở nên nhẹ nhàng dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Tham gia hoạt động các kiến thức, kỹ năng của trẻ đều đảm bảo đạt theo yêu cầu đề ra.
Dưới đây là một số hình ảnh trẻ tham gia hoạt động làm quen với toán của các bé lớp Mẫu giáo nhỡ B2:
Trẻ có kỹ năng đi lấy thảm, cách cầm thảm Montessori về vị trí ngồi học


... và thực hiện trải thảm Mon đúng kỹ năng đã được cô giáo hướng dẫn vào các giờ hoạt động chiều
Để tiện cho việc quan sát làm theo hướng dẫn, cô giáo đã ứng dụng CNTT trên màn hình thông minh của lớp. Hình ảnh rõ ràng, thẩm mỹ và giống với đồ dùng của trẻ, giúp trẻ thêm hứng thú với bộ học cụ của mình.
Trẻ xếp bộ thẻ số từ 1 đến 5 theo thứ tự từ trái sang phải, nhận biết và đọc tên từng thẻ số
Cô giáo bao quát, hỗ trợ và kiểm tra việc thực hiện các kỹ năng của bài học



Trẻ xếp các hạt chấm đỏ theo đúng kỹ năng. Từ cách xếp số lượng theo phương pháp Montessori, trẻ dễ nhận ra các số nào là số chẵn, số lẻ.
Phần ôn luyện, củng cố, ngoài những  phần ôn luyện trong thực tế, cô giáo còn ứng dụng CNTT qua trò chơi "Ai nhanh, ai đúng" trên màn hình thông minh. Trẻ áp dụng kiến thức mới học vào trò chơi, vừa được trực tiếp sử dụng bảng tương tác giúp trẻ hứng thú hơn với môn học.

 



 
Lớp mẫu giáo nhỡ B2
Gv lớp B2

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 28 đánh giá
Chia sẻ: